Friday, January 24, 2014

เทคนิคบริหาร ดวงตาคู่สวย

สำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ หรือผู้ที่ต้องใช้สายตาเป็นประจำ ดวงตาของเราอาจเกิดความล้าได้ 7 ท่าที่จะแนะนำต่อจากนี้ จะช่วยให้ดวงตาคู่สวยของคุณได้ ผ่อนคลาย ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มบริหารดวงตาไปพร้อมๆ กันค่ะ


ท่าที่ 1 ตื่นนอนทุกเช้า ใช้มือวักน้ำอุ่นชโลมดวงตาประมาณ 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาดีขึ้น การจบด้วยน้ำเย็นทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตากระชับไม่หย่อนยานค่ะ ก่อนเข้านอนให้วักน้ำชโลมดวงตาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อนแล้วตามด้วยน้ำอุ่น จะทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตาได้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน

ท่าที่ 2 โค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้ ระวังอย่าให้อุ้งมือกดทับดวงตา นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น ทะเล ภูเขา หรือป่าไม้ อยู่ในท่านี้ประมาณ 10 นาที

ท่าที่ 3 ต่อจากท่าที่ 2 โดยมือยังครอบดวงตาอยู่ สร้างจินตภาพว่ากำลังมองวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน ซึ่งจินตนาการนี้จะช่วยทำให้สายตาของเราได้ผ่อนคลายเป็นอย่างดี

ท่าที่ 4 ใช้สายตามองแบบไม่ต้องจ้อง กวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกลๆ ทางโน้นบ้าง ทางนี้บ้าง ทำให้ตาของเราได้ผ่อนคลาย

ท่าที่ 5 ฝึกนิสัยของเรา ด้วยการกะพริบตา 1-2 ครั้ง ทุกๆ 10 วินาที ช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยง โดยเฉพาะคนที่สวมแว่นหรือคอนแทกต์เลนส์ยิ่งมีความจำเป็นค่ะ

ท่าที่ 6 เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ขณะเดียวกันตั้งนิ้วชี้มือขวาให้ห่างจากใบหน้า สัก 3 นิ้ว (7.5 ซม.) โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา โดยท่านี้สามารถทำได้บ่อยๆ เมื่อมีโอกาส

ท่าที่ 7 แกว่งตัว ยืนแยกเท้าเท่ากับช่วงไหล่ แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามองแกว่งไปมาซ้ายขวาตามการแกว่งของร่างกาย ท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พักและมีการปรับตัวดีขึ้น หรืออาจจะเปิดเพลงคลอไปด้วยก็ได้

ที่มาข้อมูล : นิตยสารเปรียว

0 comments:

Post a Comment