Friday, January 24, 2014

โทรทัศน์กับ...โรคอ้วน

การนั่งดูโทรทัศน์นานๆ ไม่เพียงแต่ทำให้เรากลายเป็นคนอวบระยะสุดท้าย แต่ยังทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานช้าลง ระดับน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ และยังกระตุ้นสารเคมีในสมองที่ทำให้รู้สึกอยากอาหารอีกต่างหาก มีการเปรียบเทียบระหว่างเด็กที่นั่งเฉยๆ โดยที่ไม่ได้ทำอะไร กับเด็กที่นั่งบนโซฟาแล้วดูทีวี ผลปรากฏว่าเด็กที่นั่งดูทีวีมีระดับการเผาผลาญของร่างกายช้ากว่า เนื่องจากการดูทีวีทำให้กลไกส่วนหนึ่งของสมองที่เกี่ยวข้องกับจิตสำนึกทำงานน้อยลง และนั่นส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญเกิดการเปลี่ยนแปลงค่ะ นอกจากนี้ เมื่อเราดูทีวี เราจะให้ความสนใจแต่กับสิ่งที่อยู่บนจอสี่เหลี่ยม จนทำให้ลืมยับยั้งชั่งใจเรื่องอาหารการกินแบบไม่รู้ตัว



โดยปกติ สมองจะรับข้อมูลจากกระเพาะอาหารและจากกระแสเลือดเมื่อเรารู้สึกอิ่ม แต่ขณะดูโทรทัศน์ ความรู้สึกอิ่มจะถูกบล็อกจนทำให้เรากินต่อไปได้เรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้สึกอิ่มเลย และเชื่อหรือไม่ว่าภาพเคลื่อนไหวและสีสันต่างๆ ในทีวีนั้น ยังเป็นตัวการทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น กินถี่ขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่เราไม่ได้ดูทีวีอีกด้วย

นั่งดูวันละ 2 ชั่วโมงก็พอแล้วเนอะ

ที่มาข้อมูล : นิตยสารเปรียว

0 comments:

Post a Comment